top of page
Search

“Mindset” ที่ใช่ “Operation” ที่ช่วย “Communication” ที่ชอบ



เมื่อภาคธุรกิจต้องเผชิญกับความไม่ปกติที่ทำให้วิถีหลาย ๆ อย่างในสังคมเปลี่ยนไป เงื่อนไขในการทำธุรกิจก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ยกตัวอย่างธุรกิจร้านอาหาร ในสถานการณ์ปกติ ความสำเร็จของพวกเขาน่าจะถูกวัดจากจำนวนคนที่เข้ามาทานอาหารในร้าน แต่พอมาอยู่ในช่วงของ COVID-19 ก็จะพบว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถนำมาใช้วัดได้อีกต่อไป นี่เป็นเพียงแค่หนึ่งตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับธุรกิจหนึ่ง แต่ยังมีการเปลี่ยนแปลงอีกมากมาย ที่กำลังเกิดขึ้น และจะเกิดขึ้นกับธุรกิจอีกในอนาคต การเตรียมตัวให้พร้อมคือสิ่งที่สำคัญ และแน่นอนว่าต้องเริ่มต้นจากการติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้อง ซึ่งก็คือ...

การสร้าง “Mindset” ที่ใช่ ในการทำธุรกิจ Mindset ที่ว่านี้ ต้องเริ่มตั้งแต่การกลับมาพิจารณาว่าอะไรคือเหตุผลหรือคุณค่า ที่ทำให้สังคมอยากสนับสนุนธุรกิจหนึ่งให้อยู่รอด แม้ในวันที่พวกเขาจะต้องเจอกับความไม่ปกติมากมาย แล้วคุณค่านั้น ใช่คุณค่าที่เกี่ยวข้องกับการดำรงอยู่ของธุรกิจตัวเองหรือไม่ ถ้าไม่ใช่... ก็ยินดีด้วย เพราะคุณได้รู้ปัญหานี้แล้ว คุณแค่ต้องพยายามที่จะหาคุณค่าที่ว่านั้นให้เจอ หรือไม่ก็แค่ต้องสร้างมันขึ้นมา แต่ถ้าใช่ คุณก็ต้องสามารถทำให้สิ่งนั้นชัดเจนยิ่งขึ้น และต้องยึดมั่นในการส่งมอบสิ่งเหล่านี้ให้กับสังคม ลูกค้า หรือว่าที่ลูกค้าในอนาคตให้ได้

การออกแบบกระบวนการ หรือ “Operation” ที่จะเข้ามาช่วยทำให้คุณค่าที่อยู่ในระดับ Mindset ถูกจับใส่เข้าไปในกระบวนการทำธุรกิจ (เป็นเหมือนอีกหนึ่งก้าวที่ทำให้คุณค่านั้นเริ่มเข้าใกล้ผู้บริโภคมากขึ้น) แต่ต้องมั่นใจว่าจะไม่ยึดติดกับ “ระบบ” หรือ “วิธีการ” จนทำให้เมื่อถึงเวลาที่ธุรกิจต้องขยับตัวปรับเปลี่ยน กลายเป็นว่าทำได้ด้วยความยากลำบาก เพราะกฎระเบียบ หรือกระบวนการต่าง ๆ ที่ถูกสร้างขึ้น ในวันที่ธุรกิจไม่ได้ต้องเจอกับความเปลี่ยนแปลงมากอย่างเช่นในปัจจุบัน

การสร้าง “Communication” ที่จะทำให้ผู้คนชอบ หรือรักธุรกิจของคุณ ถ้าทำมาทั้งสองอย่างแล้ว สุดท้าย ไม่มีใครรับรู้ หรือเข้าใจในสิ่งที่ธุรกิจกำลังทำอยู่ คงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมาก ความจริงแล้ว ความสามารถในการเล่าหรือถ่ายทอดสิ่งต่าง ๆ ที่ธุรกิจกำลังทำอยู่ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเสียงสะท้อนที่ดีว่า ธุรกิจเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่มากแค่ไหน และอย่าลืมว่าการกระทำที่ดี ก็เป็นหนึ่งในวิธีการสื่อสารที่ดีได้เช่นกัน

ธุรกิจที่มีทั้งสามสิ่งนี้ จะมีหลักยึดในการทำธุรกิจ มีความพร้อมในการปรับเปลี่ยนตัวเอง และมีสังคมที่คอยให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะต้องเจอกับวิกฤตอีกสักกี่ครั้ง หรือต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงอีกมากมาย พวกเขาจะสามารถปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ได้ (เปลี่ยนแค่กระบวนการ แต่ไม่เปลี่ยนตัวตน) และยังสามารถทำให้สังคมรับรู้ถึงคุณค่าในการดำรงอยู่ของธุรกิจด้วย เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ที่ธุรกิจจะยังคงสามารถอยู่รอดปลอดภัย และเติบโตสู่สถานะที่ดีกว่า ไม่ว่าจะภายใต้สถานการณ์ที่เป็นปกติ หรือไม่ปกติก็ตาม

อ้างอิงจาก : Above the Ocean Strategy (AOS) by #BRANDi (www.brandiandcompanies.com)



148 views

Comments


bottom of page