top of page
Search

ประเทศไทย กับ อุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และนวัตกรรม


ประเทศไทยมีสภาพทางภูมิศาสตร์ที่ได้เปรียบกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะการคมนาคมทั้งทางบก และทางอากาศ เนื่องจากมีทำเลที่ตั้งอยู่ตรงศูนย์กลางของภูมิภาค และมีพรมแดนเชื่อมต่อกับประเทศเศรษฐกิจสำคัญ ทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย จีน และเวียดนาม ทั้งยังเป็นประตูสู่ประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น พม่า ลาว กัมพูชา

ดังนั้นการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน และนวัตกรรมสำหรับการลงทุนทั้งจากในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ โครงข่ายด้านการสื่อสาร ระบบคมนาคมขนส่ง รวมถึงการเกิดของนิคมอุตสาหกรรมในหลายพื้นที่ จึงเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจ และประเทศ

ประเทศไทยมีความพยายามที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมให้ครบวงจรอย่างยั่งยืนผ่าน กลไกขับเคลื่อนชุดใหม่ (Growth Engine) ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจบนวิสัยทัศน์ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” เน้นการออกแบบระบบเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ การวิจัยและพัฒนา และอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

โดยเรามีกลไกการขับเคลื่อนชุดใหม่ซึ่งรวมอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยให้ความสำคัญ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า ที่ประกอบไปด้วย…

Productive Growth Engine หรือการให้ความสำคัญกับการใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม สนับสนุนภาคเอกชนให้เพิ่มการลงทุนในอุตสาหกรรมชีวภาพ และชีวเคมี และการพัฒนาความสามารถในการผลิตโดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการ ตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ 

Inclusive Growth Engine หรือการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง ผ่านการร่วมมือกันของภาครัฐบาล และภาคเอกชน สนับสนุนภูมิปัญญาชาวบ้านในการสร้างมูลค้าเพิ่มให้กับสินค้าท้องถิ่นของเศรษฐกิจฐานชุมชน นอกจากนี้ยังให้เงินช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อให้สามารถยกระดับตัวเองไปสู่อุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงได้  

Green Growth Engine หรือการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เทคโนโลยีสะอาด เพื่อลดมลภาวะที่มาจากกระบวนการผลิต และป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้การยกระดับประเทศไทยไปสู่สถานะที่ดีกว่าได้ ยังคงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เรามีความแข็งแกร่ง ทั้งในด้านอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และนวัตกรรมใหม่ ๆ มีแรงงานที่มีศักยภาพ สามารถรองรับการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่อไป

ที่มา 

กรุงเทพธุรกิจ

ธนาคารแห่งประเทศไทย

Forbes Thailand

Thailand’s Voluntary National Review on the Implementation of the 2030 Agenda for Sustainable Development 2019

 United Nations Development Programme



129 views

Comments


bottom of page